Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Nguyên lý 80/20 và Ứng dụng

11:29
80/20 là một trong những nguyên lí hữu ích nhất trong nghệ thuật sống và quản trị thời gian. Nó còn có được gọi là nguyên lý Pareto, được công bố lần đầu tiên những năm 1895 bởi nhà kinh tế học người Ý – Vilfredo Pareto. Ông thấy có thể phân ra hai nhóm người trong xã hội. Nhóm 20% – “thiểu số tiến bộ” – tuy chiếm số lượng 20% song có vị thế cao và sở hữu phần lớn của cải xã hội. Còn lại là nhóm 80% – “đa số trì trệ”.

Phát kiến tuyệt vời

Qua quá trình nghiên cứu, Pareto chỉ ra rằng hầu hết mọi hoạt động kinh tế đều tuân theo nguyên lý này. Ví dụ, 20% số hoạt động của bạn đem lại 80% kết quả bạn cần, 20% số khách hàng của đem lại 80% doanh số, 20% sản phẩm dịch vụ bạn có đem lại 80% lợi nhuận và 20% công việc bạn làm quyết định tới 80% giá trị bạn đem lại v.v Điều đó có nghĩa là nếu bạn có một danh sách 10 việc phải làm, thì có 2 công việc trong số đó có giá trị hơn 8 công việc kia cộng lại.

Phần thưởng xứng đáng

Một khám phá rất thú vị. Nhiều công việc trong danh sách có thể mất cùng lượng thời gian như nhau để hoàn thành, nhưng chỉ có một đến hai công việc đóng góp giá trị gấp 5, thậm chí gấp 10 lần những công việc còn lại. Do đó nếu phát hiện ra một công việc trong danh sách 10 việc đem lại giá trị bằng hoặc hơn các công việc còn lại cộng lại. Thì chắc chắn đó là công việc bạn phải làm ngay và hoàn thành đầu tiên.

Việc có giá trị nhất

Thường thì những việc có giá trị nhất mà bạn phải làm lại hay là những việc khó khăn nhất, phức tạp nhất. Nhưng những gì bạn nhận lại được sau khi hoàn thành chúng sẽ rất xứng đáng. Do đó, hãy cương quyết nói không với những việc thuộc nhóm 80% trong khi những việc trong nhóm 20% vẫn còn. Nhớ rằng trước khi làm bất cứ việc gì, hãy hỏi liệu nó nằm trong nhóm 20% hay là nhóm 80%?

Hãy bắt đầu ngay

Phần khó nhất của một công việc quan trọng bất kì là “bắt đầu làm nó”. Một khi bạn đã xắn tay làm, bạn sẽ tự nhiên cảm thấy được truyền cảm hứng đến kì lạ. Bởi trong tiềm thức ta luôn có một con người bí ẩn thích được làm những việc quan trọng, đem lại nhiều giá trị để tạo ra sự khác biệt. Vì vậy, hãy thường xuyên nuôi dưỡng anh bạn này bằng thói quen “bắt đầu ngay” với những việc quan trọng trước.

Nghệ thuật sống hiệu quả

Quản lý thời gian thực ra chỉ là quản lý bản thân từng giây phút. Hay đơn giản hơn, nó là việc kiểm soát phản ứng với các sự kiện. Nó là quyết định xem bạn sẽ phải làm gì tiếp theo. Hãy nhớ rằng bạn luôn có quyền tự do lựa chọn. Khả năng phân biệt, chọn lựa giữa công việc quan trọng, không quan trọng đối với bản thân chính là chìa khóa quyết định sự thành công trong công việc, trong cuộc sống.
Một người làm việc năng suất là do họ tự kỷ luật bản thân luôn phải bắt đầu làm những công việc quan trọng trước hết. Họ bắt buộc bản thân ăn con ếch bự nhất, xấu nhất trước kể cả đó là “ếch sống”. Do đó họ luôn phấn chấn hơn, hoàn thành công việc hiệu quả hơn người bình thường.Đây chính là bí quyết để làm việc sống hiệu quả.


Bài tập ứng dụng

Bạn có những mục tiêu nào, những hoạt động nào, những dự án nào, bạn đang nhận những trách nhiệm nào? Hãy liệt kê tất cả chúng thành danh sách. Sau đó tìm ra 10% đến 20% các việc mà bạn cảm thấy nếu hoàn thành thì nó sẽ đem lại 80% đến 90% thứ bạn cần.
Và bắt đầu từ hôm nay, bạn sẽ ngày càng đầu tư thời gian vào những việc đem lại hiệu quả cao nhất trong một vài lãnh vực nhất định nhưng chúng sẽ quyết định đến chất lượng cuộc sống, sự nghiệp của bạn. Đồng thời bạn phải giảm dần thời gian cho những hoạt động mang lại giá trị thấp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer